วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

ให้นักศึกษาทำกรณีศึกษาต่อไปนี้

กรณีศึกษา 3 Gulfstream Aerospace ปรับปรุงแผนก MIS เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ของบริษัท
ปัญหาและข้ออภิปราย

1. พนักงานของบริษัท Gulfstream ได้ให้ความเห็นว่าในอดีตที่ผ่านมาบริษัทเป็นองค์การที่ทำงานได้ผลดีเพราะสามารถทำให้บรรลุเป้าหมายหลักๆ ได้ อย่างไรก็ตามการทำงานของบริษัทยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ระบบสารสนเทศประเภทใดบ้างที่บริษัท Gulfstream ควรจะนำมาใช้กับการจัดซื้อ-จัดหา การตกแต่งในขั้นสุดท้าย และการบริการ และการบำรุงรักษา เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น
ตอบ ระบบวางแผนทรัพยากรสำหรับองค์กร ( ERP ) หลักการสร้างกรอบการทำงานเพื่อจัดการกิจกรรมทั้งหมด ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบไปจนถึงลูกค้าประกอบด้วย การวางแผน การจัดซื้อจัดหา การผลิต และการจัดส่งสินค้า การประเมินผลการปฏิบัติงาน

2. ในการจ้างนาย Willium Lawe ซึ่งเป็นผู้ที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มาเป็น CEO ของบริษัท ท่านคิดว่ามีประโยชน์ต่อบริษัทอย่างไร
ตอบ
นาย Lawe ได้มีการวางแผนกลยุทธ์ระบบการบริหารบริษัทมาหายรูปแบบ เพื่อควบคุมระบบงานในหน่วยงานย่อยๆของ Lawe คาดหวังภายในสองถึงสามปีบริษัทจะต้องมีความก้าวหน้าและขยายเครือข่ายได้อย่างรวดเร็ว
3. การปรับเปลี่ยนหน้าที่ของนักวิเคราะห์และโปรแกรมเมอร์มีประโยชน์ต่อบริษัท Gulfstream อย่างไร
ตอบ
มีประโยชน์คือต้องมีการพัฒนาโปรแกรมมาช่วยในการทำงานได้ในแต่ละฝ่ายที่เป็นระบบการจัดการที่ขึ้นส่งต่อหน่วยกลาง
4. โครงสร้างส่วนใดของบริษัทที่ดูเหมือนว่าจะยังคงเดิมอยู่ ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง CEO ของบริษัท และระบบการบริหารงานใดที่ผู้บริหารงานใหม่ได้นำมาใช้เพื่อพัฒนาบริษัท และถ้ามีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกิดขึ้นภายในหน่วยงานควรจะจัดการปรับเปลี่ยนอย่างไร ท่านคิดว่าระบบที่นาย Lawe นำมาใช้จะยังคงเป็นระบบรวมอำนาจอยู่ต่อไปหรือไม่ อย่างไร จงให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับระบบการกระจายอำนาจ (Decentralized)
ตอบ โครงสร้างคณะผู้บริหารที่สำคัญของบริษัทเท่านั้น ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงและระบบการบริหารผู้บริหารได้สร้างระบบการจัดการที่ขึ้นตรงต่อหน่วยงานการ ทางบริษัทควรจัดเปลี่ยนโครงสร้างในแต่ละแผนกแต่ละบุคคลที่เหมาะสมกับงานและระบบที่นาย Lawe นำมาใช้เป็นการนำเอาเทคโนโลยีมารวมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่จะเกี่ยวกับบริษัทและระบบการกระจายอำนาจ (Decentralized ) ควรมีการจัดโครงสร้างที่ดีมีการมอบหมายงานที่ชัดเจนต้องระบุหน้าที่ที่เหมาะสมกับบุคลากร
5. อะไรที่เป็นอิทธิพลที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงภายในแผนกสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS) ของบริษัท Gulfstream Aerospace และจากอิทธิผลดังกล่าวจะทำให้ลักษณะการทำงานภายในหน่วยงานและระหว่างหน่วยงานมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง
ตอบ
สิ่งที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้ในแต่ละองค์กรต้องมีการจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการที่ดี สามารถแข่งขันเพื่อความได้เปรียบมากกว่าบริษัทอื่นๆ

โดย นางสาววิภาดา  จำปางาม   บ.กจ. 3/2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น