วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สรุปกรณีศึกษา บทที่ 3

คำถามกรณีศึกษา
1.              การใช้แนวคิดเชิงระบบ ได้ช่วยให้บริษัทแก้ปัญหาทางธุรกิจได้อย่างไร
ตอบ  บริษัท  คามิลอทมิวสิค ตั้งอยู่ที่นอร์ธแคนตัน รัฐโอไฮโอ ทำกิจการค้าปลีกซีดีรอมและเทปในห้างสรรพสินค้า มีลูกจ้าง 5000 คนใน 310 สาขททั่วสหรัฐ
                ปัญหา  มีการแข่งขันกับร้านค้าปลีก ที่ใหญ่กว่า อาทิ เช่น Best buy และ Circuit City ในขณะเดียวกันก็ยังต้องแข่งขันกับร้านค้าขนาดเล็กด้วย จึงใช้เกณฑ์การตั้งราคาขึ้นอยู่กับแต่ละการค้าหรือสถานการณ์ในการแข่งขัน และลดราคาให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการบ่อย ๆ
                แนวทางในการแก้ปัญหา ใช้ซอฟต์แวร์ในการตั้งราคาให้หลากหลาย เพื่อดึงดูดและเก็บรักษาลูกค้าไว้
                โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ Richter System ทำงานบน Hewlett-Packard 9000 Server Camelot’s Data Warehouse ทำงานบน ICL Gold Rush Mega Server ใช้ฐานข้อมูล Informix และซอฟต์แวร์ Micro Strategies Dss
             ค่าใช้จ่ายของการใช้เทคโนโลยี ระหว่าง 750,000-1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหานี้
                สิ่งที่จะได้รับกลับคืน (Return of Investment : RO I) เพื่อเพิ่มยอดขายอย่างน้อย 1 ใน 10 ของ 1% ซึ่งจะทำให้เกิดการสะสมของรายได้ อันจะทำให้ถึงจุดคุ้มทุนจากการลงทุนในอีก 2 ปี ข้างหน้า

2.              คุณเห็นด้วยหรือไม่กับแนวทางที่บริษัทใช้ในการแก้ปัญหา ทำไมจึงเห็นด้วยและทำไมจึงไม่เห็นด้วย
ตอบ  เห็นด้วย เพราะ กลยุทธ์ทำให้ได้กำไรคุ้มค่าแก่การลงทุน

3.              อะไรอีกที่คุณอยากแนะนำให้คามิลอททำเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ทางธุรกิจของบริษัทแล้วจะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยได้อย่างไร
ตอบ  บริหารการตลาดเชิงลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อเก็บรายชื่อลูกค้า 2.25 ล้านรายที่ซื้อสินค้าบ่อย เพื่อให้คูปอง 5 เหรียญสำหรับการซื้อครั้งต่อไป

คำถามกรณีศึกษา
1.              อะไรคือขั้นตอนที่แนวคิดเชิงระบบในการพัฒนากระบวนการจัดทำเว็บไซท์ของบริษัท Millipore
ตอบ  1.กำหนดปัญหาและหาโอกาสในการใช้การคิดอย่างเป็นระบบ
        2.พัฒนาและประเมินระบบการแก้ไขอย่างเป็นระบบหลายๆทาง
       3.เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด
       4.ออกแบบระบบที่เลือกไว้แล้วว่าตรงกับความต้องการของมากที่สุด
       5.นำไปใช้และประเมินความสำเร็จของระบบที่ได้ออกแบบไปแล้ว
        
2.              ทำไมการสำรวจลูกค้าบนเว็บออนไลน์ จึงไม่สามารถวัดของการต้องการของลูกค้าที่เท่าที่ควร
ตอบ  ไม่ได้สนใจเรื่องการจ่ายระบบออนไลน์

3.              คุณเห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหาของ Millipore เพื่อพัฒนาเว็บไซท์สำหรับลูกค้า ทำไมเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ ทำให้ลูกค้าสะดวกสบายต่อการใช้บริการด้านต่างๆ ของบริษัท






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น