วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คำถามจากกรณีศึกษา

ได้มีข่าวลือของโนเกียออกมาก็คือ การเข้าสู่ธุรกิจเครื่องคอมพิวเตอร์แบบเล็ปทอปหรือโน้ตบุ๊ค โดย Kallasvuo ผู้ดำรงต่ำแหน่ง CEO ของโนเกีย ข่าวดังกล่าว ได้เผยแพร่ออกมาหลังจากบริษัท Acer ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อันดับ 3 ได้มีการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ ดังนั้น การที่โนเกียจะขยายตลาดดัวยการกระโดดจากธุรกิจหนึ่งไปสู่ธุรกิจหนึ่งนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขยายตลาด ในยามที่ธุรกิจดั้งเดิมของตนเริ่มอิ่มตัว ก็จำเป็นต้องกระโจนเข้าสู่ธุรกิจใหม่ และยังมีคู่แข่งชั้นนำของตลาด ซึงเป็นทั้งผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รวามทั้งโทรศัพท์มือถือ ต่อไปนี้คือ 
  • Apple ที่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าอย่างมาก
  • HP เจ้าตลาดอันดับ 1 
  • DEll เจ้าตลาดอันดับ 2
  • Acer เป็นเจ้าตลาดอันดับ 3
  • Sony ผู้ผลิตโน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ในชื่อ Vaio รวมถึงโทรศัพท์ในชื่อของ Sony Ericsson
คำถามจากกรณีศึกษา
1. ท่านคิดว่า บริษัท Nokia ตัดสินใจกระโดดข้ามมาทำธุรกิจคอมพิวเตอร์แล็ปทอป เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือไม่ อย่างไร จงให้เหตุผลประกอบ
  • จากความเห็นส่วนตัวคิดว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจาก ความน่าเชื่อถือของโนเกียในด้านของแล็ปทอปยังมีน้อยในด้านนี้ อีกทั้งบริษัทคู่แข่งขันนั้นมีความเชี่ยวชาญมากกว่าในสายตาของผู้บริโภค เป็นผลให้การทำการตลาดเพื่อแบ่งส่วนตลาดเป็นไปได้ยาก
2. "โนเกียควรปกป้องตลาดมือถือของตนเองต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องลงมาทำตลาดคอมพิวเตอร์ให้เสียเวลา ซึ่งยังมีช่องว่างอยู่มากมายอย่างตลาดของ Smart-Phone ที่โนเกียสามารถรุกเข้าไปทำตลาดอย่างจริงจัง" อยากทราบว่า Smart-Phone คืออะไร และท่านเห็นดัวยกับกลยุทธ์ตามดังกล่าวข้างต้นหรือไม่ อย่างไร
  • Smart Phone หมายถึงโทรศัพท์มือถือที่มีความสามารถพิเศษเพิ่มเติมของ PDA เข้าไป ทำให้สามารถมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น รับส่งอีเมล์ มีปฏิทิน จัดทำตารางนัดหมาย และ contact เป็นต้น เรียกได้ว่า Smart Phone เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมเลยทีเดียว 
  • จากข้อความเห็นดัวย เนื่องจากถ้าพิจารณาจากตลาดมือถือยังถือว่ากว้างมาก นอกจากนั้นโนเกียยังเป็นยี่ห้อมือถือที่ลกค้าให้ความเชื่อมั้น ควรตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้มากจะเป็นการดีที่สุด
3. บริษัท Apple ซึ่งเดิมเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ในนามของ Macintosh ที่ได้ขยายธุรกิจข้ามมายังอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือในนามของ iPhone และยังสามารถยืนหหยัดทำสำเร็จจนเป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลก ท่านคิดว่าบริษัท Apple ได้ชูกลยุทธ์ใดในการเข้าถึงกลุมลูกค้า
        Apple ได้ชูกลยุทธ์ด้านการออกแบบสินค้า โดยออกแบบให้เป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่น โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือคนรุ่นใหม่ที่ชอบเทคโนโลยี ทั้งนี้ตลาดส่วนใหญ่เป็นตลาดระดับบนที่มีรายได้สูง
      การทำกลยุทธ์นี้ แอปเปิ้ลมาพร้อมกับการเปิดตัวเครื่องแมครุ่นใหม่ เพาเวอร์แมคจี 5 ซึ่งมาพร้อมกับประสิทธิภาพของช่องทางรับส่งข้อมูลที่สูงสุดในอุตสาหกรรม โดยเสนอโปรเซสเซอร์เพาเวอร์พีซีจี 5 คู่ความเร็ว 2.0 กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งโปรเซสเซอร์แต่ละตัวจะมาพร้อมระบบการรับส่งข้อมูลความเร็ว 1 กิกะเฮิรตซ์ ที่แยกอิสระจากกันเพื่อให้ได้ความจุของช่องทางรับส่งข้อมูลถึง 16 กิกะไบต์ต่อวินาที นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยหน่วยความจำที่มีความจุของช่องทางรับส่งข้อมูลที่สูงสุดในอุตสาหกรรม (หน่วยความจำแบบดีดีอาร์เอสดีแรม 128 บิต ความเร็ว 400 เมกะเฮิรตซ์พร้อมการจัดการข้อมูลที่สูงถึง 6.4 กิกะไบต์ต่อวินาที) อินเทอร์เฟซพีซีไอสำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่เร็ว ที่สุดในอุตสาหกรรม (พีซีไอความเร็ว 133 เมกะเฮิรตซ์) และสมรรถภาพด้านกราฟิกของเอจีพี 8 เอ็กซ์โปร์ที่ล้ำหน้า ทั้งหมดนี้บรรจุอยู่ในรูปทรงอะลูมิเนียมที่สวยสะดุดตา ซึ่งมาพร้อมระบบระบายความร้อนใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนสูง

แอปเปิ้ลยังเปิดตัวซอฟต์แวร์ไอแชตเอวีและไอไซต์กล้องวีดีทัศน์ระบบดิจิตอลซึ่งเป็นการบุกเบิกครั้งสำคัญในระบบการประชุมทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติแนวทางการสื่อสารในการติดต่อธุรกิจ สนทนากับผู้ร่วมงาน เพื่อนฝูง และครอบครัว เมื่อผนวกกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของ TA มีให้เลือกตั้งแต่ 128 Kbps ถึง 8 Mbps ยิ่งเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บให้กับ จี 5 ในการรุกเข้าสู่ตลาด Consumer ในครั้งนี้ได้ง่ายขึ้น




ที่มา  http://wattanachai-mc.blogspot.com/2011/07/nokia.html
         http://www.brandage.com/Modules/DesktopModules/Article/ArticleDetail.aspx?tabID=2&ArticleID=3193&ModuleID=21&GroupID=994

นางสาววิภาดา  จำปางาม บ.กจ. 3/2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น